วันศุกร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2559

อยากซื้อเหรียญหรือไอเท็มที่ใช้ในเกมมือถือ ต้องทำยังไง?

[วิธีนี้สำหรับมือถือระบบแอนดรอยเท่านั้นนะคะ] ถึงแม้ว่าบรรดาแอปพลิเคชั่นและเกมต่างๆที่อยู่ในกูเกิ้ลเพลย์สโตร์ (Google Play Store) ส่วนใหญ่จะโหลดมาใช้กันได้ฟรีๆ แต่เมื่อเราเกิดอยากซื้อแอปพลิเคชั่นตัวเต็มที่มีอยู่บน Google  Play ซื้อเหรียญเพื่อซื้อสติ๊กเกอร์ ไลน์ของ Line หรือการซื้อของหรือไอเท็มที่ใช้ในเกมล่ะ เช่น เหรียญในเกมโปเกม่อน โก Pokemon Go หรือเหรียญในเกมจีบหนุ่มมาใช้แต่งตัวหรือใช้ไอเท็มต่างๆ แล้วเราจะทำยังไงดี?




วันนี้ก็เลยอยากมาแนะนำวิธีสำหรับคนที่ต้องการซื้อโดยใช้การตัดเงินผ่านบัตรเดบิต/เครดิตกันค่ะ ซึ่งบางเกมอาจมีระบบที่ใช้บัตรเงินสดเติมแทนกันได้ เช่น MOL Points Card บัตรเงินสดทรูมันนี่ บัตรเงินสดวันทูคอล บัตรเงินสดแฮปปี้ แต่บางคนก็อาจไม่สะดวกไปยืนกดที่ตู้บุญเติม หรือเดินเข้าห้าง/ร้านตัวแทนจำหน่ายต่างๆ เพื่อเข้าไปซื้อสลิปเติมเงินบ่อยๆ  อีกอย่างหนึ่งคือวิธีการตัดบัตรนี้ เราจะได้เหรียญหรือไอเท็มที่ใช้ในเกมมากว่าใช้บัตรเงินสดนิดหน่อยด้วยค่ะ

สิ่งที่ต้องมีก่อนคือ


1. บัตรเดบิต / บัตรเครดิต 


  • บัตรเดบิต อย่างน้องๆ ในวัยเรียน ขอแนะนำว่าให้ใช้บัตรเดบิตดีกว่าค่ะ และข้อดีอีกอย่างคือเป็นการจำกัดวงเงินไปในตัวด้วย เพราะการที่จะตัดเงินได้นั้น ต้องมีเงินอยู่ในบัญชีก่อน! (แหงล่ะ...)


*สำหรับบัตรเดบิตของ SCB ต้องเข้าไปเปิดใช้บริการซื้อของออนไลน์กันก่อนนะคะ โดยเข้าไปที่เวบไซต์หลักของ SCB www.scb.co.th เลือก หน้าหลัก > ลูกค้าบุคคล > ผลิตภัณฑ์บัตร > บัตรเดบิต & บัตรเอทีเอ็ม > บริการเสริม แบบฟอร์ม & ค่าธรรมเนียม > ออนไลน์ช้อปปิ้ง


  •  บัตรเครดิต มีด้วยกัน 2 แบบคือ บัตรเครดิตทั่วไปและแบบบัตรเสมือน ซึ่งผูกกับบัญชีธนาคารอีกที อย่างบริการ K-Cyber Banking ของธนาคารกสิกรไทย และ Be1st ของธ.กรุงเทพที่ทำการ Verified by Visa แล้ว 


2. โทรศัพท์มือถือระบบ Andriod แอนดรอย (ฮา)


*สำหรับภาพประกอบขั้นตอนต่างๆ ขออนุญาตไม่มีภาพให้ดูนะคะ เพราะระบบมือถือป้องกันการแคปหน้าจอไว้ค่ะ แต่หน้าจอที่ให้กรอกก็ไม่ยุ่งยากอะไรเลยค่ะ


ทีนี้ เมื่อเราอยากจะซื้อแอปหรือเติมเงิน ซื้อเหรียญ หรืออะไรก็ว่ากันไปตามแต่ในเกมจะเรียก ก็จะมีหน้าต่างขึ้นมาว่า "เพิ่มบัตรเดบิต/บัตรเครดิต"

ให้เราคลิกหนึ่งที แล้วหน้าจอจะเปลี่ยนมาให้เรากรอกรหัสบัตรค่ะ ตรงนี้ให้เรากรอกรหัสบัตร 16 หลักได้เลย

จากนั้นก็จะมีช่องเพิ่มมาให้เรากรอกข้อมูลต่างๆ ที่สำคัญคือ วันที่หมดอายุบัตร และรหัส CVC ค่ะ

  • วันที่หมดอายุ บนตัวบัตรให้ดู ตรงที่เขียนว่า Valid Dates หรือ Good Thru ประมาณนี้ค่ะ ซึ่งเลข 2 หลักหน้าจะเป็นเดือน 2 หลักหลังคือปีที่จะหมดอายุค่ะ 
  • พลิกมาด้านหลัง จะมีรหัส 3 ตัวอยู่ด้านขวา แถวๆแถบสีขาวที่ใช้เป็นแถบเซ็นลายเซ็นเรา คือรหัส CVC

สำหรับบัตรเครดิตเสมือน ก็กรอกไปตามข้อมูลบัตรที่เราได้มาจากอีเมล์จากธนาคารตอนสมัครเปิดใช้เลยค่ะ

ข้อมูลอื่นๆ เช่นที่อยู่ ถ้าไม่มีเครื่องหมายบังคับว่าต้องกรอก ก็ไม่ต้องกรอกให้ครบก็ได้ค่ะ แต่ชื่อของเราควรต้องตรงกับบัตรนะคะ และหมายเลขโทรศัพท์ต้องเป็นเครื่องที่เราใช้อยู่ปัจจุบันค่ะ จากนั้นก็กดสมัครใช้บริการเลยค่ะ

หลังจากสมัครใช้บริการแล้ว พอจะทำการซื้อของ ก็จะมีหน้าต่างขึ้นมาให้เรากรอกรหัสของอีเมล์ด้านบนที่เราใช้สมัครกับมือถือเครื่องนี้ไว้ค่ะ (จำรหัสกันได้รึเปล่าเอ่ย ถ้าจำไม่ได้ สามารถกลับไปกู้รหัสคืนในหน้าล็อคอินอีเมล์ของ Gmail เลยค่ะ) เป็นระบบป้องการกดซื้อโดยไม่ตั้งใจ ซึ่งตรงนี้จะมีช่องติ๊กถูกให้จำรหัสไว้ แต่เพื่อความปลอดภัยก็อย่าตั้งดีกว่าค่ะ

เมื่อกรอกรหัสเสร็จ กดยืนยัน การซื้อของเราก็จะสำเร็จค่ะ และเงินก็จะโดนหักออกจากบัญชีเรียบร้อยโรงเรียนบ๊ายบาย :) เหมือนเวลาเราใช้รูดซื้อของตามร้านค้า หรือกดเงินจากตู้ ATM ค่ะ