วันพุธที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2559

แนะนำวิธีการเล่น เพิ่มคะแนนทักษะและความสัมพันธ์ [เกมจีบหนุ่ม St.Hollywood High School ภาคเทศกาลละครประจำปี]

สำหรับวันนี้จะมาแนะนำวิธีการเล่นเกมจีบหนุ่มจากผู้ผลิตคนไทย ที่มีตัวละครหลักอย่างน้องแจ็ค ฟรอส์ต (Jack Frost) แห่ง The Rise of Guardians และหนุ่มๆทีม Avengers ไม่ว่าจะเป็นธอร์ โลกิ สตีฟ โทนี่ และตัวละครปริศนาอีก 2 คนค่ะ ถ้าใครอยากรู้ว่าเกมเป็นยังไง สามารถคลิกกลับไปอ่านได้เลยค่ะ >>> 

ตอนที่ 1 : มาเล่นเกมจีบหนุ่ม Avengers, Jack Frost กันเถอะ!
ตอนที่ 3 : วันวาเลนไทน์ และการเข้า-จบรูท (Route)





วิธีการเล่น

การบังคับในช่วงบทสนทนา สามารถใช้ได้ทั้งการคลิกเม้าส์ซ้ายหรือการกด Enterค่ะ ส่วนถ้าอยากข้ามบทสนทนาแบบเร็วๆ(เร็วมากแบบskipไปเลย ไม่อ่านว่าคุยอะไรกันบ้าง) สามารถทำได้โดยการกด Ctrl ฝั่งซ้ายค้างค่ะ (คือฝั่งขวาก็อาจจะได้นะคะ แต่ว่าตัวเองกดแล้วไม่ไป<<ใช้โน้ตบุ๊คค่ะ)

เริ่มแรกเราก็ต้องมาตั้งชื่อตัวละครของเรากันก่อนค่ะ โดยเวลาที่เราสนิทกับตัวละครที่เราชอบมากๆ จนถึงระดับหัวใจ 4 ดวงแล้ว ตัวละครนั้นจะเริ่มเรียกเราด้วยชื่อเล่นค่ะ นอกจากนี้เรายังสามารถเลือกสีผิวของเราได้ด้วยค่ะ โอ้!



ส่วนการเล่นอย่างคร่าวๆ ก็จะคล้ายๆเกมแนวจีบหนุ่ม-จีบสาวทั่วไปค่ะ ที่เราจะต้องเพิ่มทักษะในด้านต่างๆ โดยการเลือกทำกิจกรรมในระหว่างวันและในวันหยุด ซึ่งคะแนนทักษะทั้งหมด จะมีผลต่อความสัมพันธ์ของเรากับตัวละครที่เราอยากจะคู่ด้วยค่ะ 

ถ้าอยากรู้ว่าตัวละครนั้นชอบคนแบบนี้รึเปล่า ให้สังเกตจากตอนคุยระหว่างวันค่ะ ถ้าเรามีทักษะด้านที่ไหนเยอะ หรือเราลองเดาแล้วเพิ่มคะแนนนั้นดู แล้วถ้าคะแนนตอนคุยกันเพิ่มขึ้นด้วย ก็แสดงว่ามาถูกทางแล้ว เย้ ^o^

แต่วิธีนี้ก็ใช้ไม่ได้ผลกับบางตัวละครนะคะ อย่างพี่สตีฟเนี่ยค่ะ เล่นไป ปาดเหงื่อไป กว่าจะเล่นจบ ปาเข้าไปวันที่ 3 ที่เล่นรูทสตีฟ ฮ่าๆ (แต่ตัวเองเล่นช่วงว่างตอนก่อนนอนค่ะ ตอนกลางวันก็ใช้ชีวิตตามปกติ อิอิ)

นอกจากนี้เรายังต้องคอยเพิ่มคะแนนคุณภาพของละครไปด้วยพร้อมๆกัน โดยเกมจะเริ่มต้นในวันจันทร์ที่ 6 มกราคม และวันสุดท้ายคือ 27 กุมภาพันธ์ เพราะวันแสดงละครประจำปีคือวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 

คำอธิบายและวิธีเพิ่มคะแนนทักษะแต่ละด้าน

Intel. = ค่าความฉลาด ได้จากการเลือกกิจกรรม "ทบทวนบทเรียน" 
ส่วนวันหยุดคือการออกไป "ห้องสมุด"ค่ะ

Fitness = ค่าความแข็งแรง ได้จากการเลือกกิจกรรม "ออกกำลังอย่างง่ายๆ" 
ส่วนวันหยุดคือการออกไป"สวนสาธารณะ"ค่ะ

Charm = ค่าเสน่ห์ ได้จากการเลือกกิจกรรม "แต่งหน้าในห้องน้ำ" 
ส่วนวันหยุดคือการออกไป"ย่านการค้า" ค่ะ

* การออกไปเที่ยวในวันหยุด หากเลือกไป "สนามเด็กเล่น"แล้ว คะแนนทักษะที่ได้จะเป็นการสุ่มค่ะ ซึ่งอาจเป็นคะแนน 2 ทักษะขึ้นไปอย่างละครึ่ง หรือ 3 ทักษะก็ได้ (แต่จำนวนคะแนนก็ลดหลั่นกันไปและน้อยกว่าการเลือกไปสถานที่เดียวค่ะ)

* ค่าทักษะในวันหยุดจะเยอะกว่าวันธรรมดาค่ะ และบางทีอาจเจอตัวละครที่เรามีความสัมพันธ์อยู่ในระดับเพื่อน(หรือมากกว่าเพื่อน)ด้วยนะคะ (เป็นการสุ่มเช่นเดียวกันค่ะ)

* ยิ่งค่าทักษะของเราสูงขึ้น เวลาที่ทำกิจกรรมคะแนนที่ได้ก็จะยิ่งน้อยลงค่ะ (เพื่อความยากในการเล่นสินะ ฮ่าๆ) รวมไปถึงคะแนนความสัมพันธ์ด้วยนะคะ ยิ่งหัวใจสีแดงใกล้เต็ม 5 ดวง คะแนนความสัมพันธ์ที่ได้หลังทำกิจกรรมก็จะยิ่งน้อยลงค่ะ








เรื่องคะแนนคุณภาพละคร

ก่อนที่วัน 28 กุมภาพันธ์ แต่ละชั้นปีควรมีคะแนนไม่ต่ำกว่า C โดยสตีฟจะเป็นคนคอยมาตรวจดูคุณภาพเป็นระยะๆ (ประมาณทุก 2 สัปดาห์) ซึ่งถ้าคะแนนอยู่ในเกณฑ์ดี ก็จะได้คะแนนความสัมพันธ์เพิ่มจากสตีฟตรงนี้ด้วยนะคะ ช่วงหลังของบางรูทนี่ก็เล่นจนได้ A+ มาแบบสบายๆก็มีค่ะ ทั้งๆที่ตอนต้นเกมนี่โดนสตีฟว่าแล้วว่าอีก ฮ่าๆ 

แต่ตอนที่ตัวเองเล่น จะพยายามให้ได้คะแนน A+ ในชั้นปีของตัวละครที่ชอบค่ะ เพราะตอนที่เล่นรูทโทนี่ (เป็นการเล่นเกมนี้ครั้งที่สอง หลังครั้งแรกจบแบบไม่ได้คู่ใครเลย) ตรงนี้ค่อนข้างมีผลให้เกิดเหตุการณ์ต่างๆด้วยค่ะ


เพิ่มคะแนนความสัมพันธ์

สำหรับคนที่ไม่เคยเล่นเกมแนวนี้มาก่อน สิ่งที่สำคัญมากคือ การเลือกตอบคำถามให้ตรงใจกับนิสัยของตัวละครที่เราชอบค่ะ ซึ่งถ้าตอบพลาดก็อาจทำให้คะแนนน้อยหรือไม่ได้คะแนนความสัมพันธ์เลยทีเดียว (แต่ไม่มีคะแนนลดนะคะ) เพราะฉะนั้นการเล่นต้องอาศัยการวางแผนที่ดีด้วยค่ะ 

โดยตัวเองมีทริคง่ายๆที่ใช้ตอนเล่นเกมนี้คือพยายามเซฟบ่อยๆ โดยเฉพาะเซฟก่อนเลือกจะทำอะไรในแต่ละวัน หรือเซฟก่อนจะโทรหานาตาชาช่วงก่อนนอนค่ะ เพื่อที่ว่าถ้าไม่เป็นอย่างที่คิดไว้ก็จะสามารถโหลดมาเล่นใหม่ได้ค่ะ 

เช่น เวลาไปออกเดทแล้วดันเลือกตอบไม่ถูกใจคนที่เราไปเดทด้วย หรือช่วงก่อนนอนที่เราสามารถโทรหาใครก็ได้แค่ครั้งเดียว แต่บางทีก็อยากดูเรตติ้งความสัมพันธ์ของเรากับตัวละครอื่นๆจากนาตาชาก่อน ถ้าเราเซฟไว้ก่อนหน้า เราก็จะสามารถโหลดใหม่แล้วเลือกโทรหาคนที่เราชอบแทนการโทรไปหานาตาชาได้โดยไม่เสียสิทธิการโทรค่ะ


ส่วนการที่ตอนจบเราจะได้คู่กับใครนั้น เราจะต้องเพิ่มคะแนนความสัมพันธ์ระหว่างคนนั้นให้มากที่สุด ซึ่งในเกมจะเรียกว่า เรตติ้ง ไม่ว่าจะมาจาก 

1. การเลือกคำสั่ง "คุยกับ(ชื่อตัวละคร)" ในกิจกรรมระหว่างวัน  โดยต้องทำการปลดล็อคคำสั่งนี้ก่อนจากเหตุการณ์พิเศษ (แต่ไม่ต้องตกใจค่ะ ถ้าเราชอบใครแล้วเล่นไปตามรูทนั้น เนื้อเรื่องจะดำเนินไปให้เอง) 

2. การโทรหาช่วงก่อนนอน ซึ่งเราจะได้เบอร์โทรศัพท์ตัวละครนั้นมาหลังจากที่ความสัมพันธ์อยู่ที่ระดับหัวใจเต็ม 1 ดวง และมีคะแนนทักษะของเราที่ถูกใจตัวละครนั้นมากพอ (ประมาณ 3) จึงจะเปลี่ยนจากสถานะ Normal เป็น Friend และเมื่อไปเช็คเรตติ้งกับนาตาชา ระดับหัวใจสูงสุดจะเพิ่มขึ้นมาเป็น 3 ดวงด้วยค่ะ

3. การชวนออกเดทในวันเสาร์-อาทิตย์ ทำได้โดยการโทรหาแล้วเลือกคำสั่ง "ชวนออกเดท" ซึ่งค่อนข้างได้คะแนนความสัมพันธ์เยอะทีเดียวค่ะในแต่ละครั้ง แต่ขึ้นอยู่กับการตอบคำถามของเราด้วยนะคะ และอย่าเลือกสถานที่ที่ไปซ้ำกันค่ะ ให้ผลัดหมุนเวียนกันไป เพราะถ้าเลือกซ้ำกัน ตัวละครจะไม่ยอมไปกับเราค่ะ

โดยจากการเล่นของตัวเองคือ พยายามให้หัวใจเต็มครบ 3 ดวงก่อนวันที่ 1 กุมภาพันธ์ (หรือช่วงสัปดาห์แรกของเดือน) เพราะไม่อย่างนั้นแล้วเหตุการณ์สำคัญต่างๆจะออกมาไม่ครบทันวันที่ 28 ค่ะ แล้วเราก็จะไม่สามารถผ่านไปถึงระดับหัวใจ 5 ดวงหรือ Tokimeki ได้ค่ะ

ซึ่งพวกบรรดาภาพจากเหตุการณ์สำคัญๆก็จะเป็นภาพที่ไปเก็บอยู่ในหน้า Gallery ในหน้าเมนูนั่นเอง และเวลาที่เราเซฟไฟล์ ก็จะเปลี่ยนจากตัวเราคนเดียว มามีรูปเราคู่กับตัวละครนั้นด้วยค่ะ


เล่นค้างอยู่ที่หัวใจ 3 ดวง เพราะอะไร?

เมื่อระดับหัวใจสูงสุดอยู่ที่ 3 ดวง เป็น Close friend แล้ว ถ้าคะแนนทักษะของเราสูงผ่านเกณฑ์ของรูทแต่ละคนที่เราเลือก ก็จะเกิดเหตุการณ์พิเศษ ซึ่งอาจเกิดได้ทั้งระหว่างวัน ในตอนเย็น หรือวันที่เราชวนตัวละครนั้นไปออกเดทค่ะ และจะเปลี่ยนระดับหัวใจสูงสุดมาเป็น 5 ดวง 

ถ้าใครที่เล่นไปเกินครึ่งเดือนกุมภาพันธ์ แต่สถานะยังคงค้างอยู่ที่ 3 ดวง แม้ดูมีความมุ้งมิ้งต่อกัน แต่ต้องรีบมาดูด่วนเลยนะคะ ว่าคะแนนทักษะหรือคุณภาพของละครยังต่ำไปรึเปล่า เพราะไม่อย่างนั้นแล้วจะกลายเป็นไปจบแบบ Normal Ending แทนค่ะ คือไม่ได้คู่ใครเลย ฮ่าๆ (โดนมาแล้วค่ะ ตอนเล่นรอบแรก T^T แต่ถือว่าเล่นให้รู้แนวทาง)

----------------------------------------------------------

ขอบคุณทุกคนที่อ่านมาถึงตรงนี้ค่ะ >_<